Nếu bạn thực sự đang nghiêm túc với SEO và coi nó là công cụ marketing chính, bạn chắc chắn CẦN phải tối ưu RankBrain.
Tại sao ư?
Đơn giản vì, Google gần đây đã công bố rằng RankBrain là dấu hiệu quan trọng thứ 3 quyết định thứ hạng của một từ khóa.
Và RankBrain đang dần trở thành đứa con được Google coi trọng hơn mỗi ngày.
Bài viết này sẽ đưa đến cho bạn định nghĩa về thuật toán RankBrain của Google một cách đơn giản, dễ hiểu và toàn diện nhất. Cùng bắt đầu nhé.
Chương 1. Định nghĩa về Google RankBrain qua hình ảnh minh họa trực quan
Google RankBrain là gì?
RankBrain là một thuật toán xây dựng trên nền tảng học máy (AI) được Google sử dụng để phân loại kết quả tìm kiếm. RankBrain cũng rất có ích trong việc giúp Google xử lý và hiểu nhanh hơn các truy vấn tìm kiếm của người dùng.
Vậy: RankBrain có khác biệt gì?
Trước khi RankBrain xuất hiện, 100% thuật toán của Google được lập trình bằng tay. Và quá trình đó sẽ diễn ra như sau:
Các kỹ sư vẫn đang làm việc dựa trên thuật toán, dĩ nhiên rồi. Nhưng ngày nay, RankBrain đóng vai trò như một trợ lý đắc lực và âm thầm ngay sau đó, giúp cho việc thay đổi thuật toán của các kỹ sư trở nên dễ dàng hơn.
Hiểu đơn giản, RankBrain có khả năng tự thay đổi thuật toán một cách vi diệu.
Dựa trên từ khóa, RankBrain sẽ tăng hoặc giảm tầm quan trọng của các yếu tố quyết định thứ hạng của từ khóa trong bài viết như backlinks, sự mới mẻ của nội dung, độ dài bài viết cũng như tính tin cậy của domain, v.v…
Sau đó, RankBrain sẽ tập trung vào cách mà người dùng Google tương tác với các kết quả tìm kiếm mới. Nếu người dùng thích cách mà thuật toán mới vận hành và nhận thấy những kết quả tìm kiếm này mang lại giá trị cho họ, thuật toán đó sẽ được RankBrain giữ lại. Nếu không, RankBrain sẽ tự động quay về thuật toán cũ.
Nếu điều đó vẫn chưa đủ khiến bạn ngạc nhiên thì đây:
Google thử test trên 1 nhóm Kỹ sư của họ, đề bài là phải lựa chọn đúng trang sẽ được xếp hạng #1 trên Google cho những từ khóa đã cho. Họ cũng giao đề bài tương tự cho RankBrain.
Và RankBrain đánh bại những vị kỹ sư tài ba này với dự đoán chính xác hơn đến 10%!
Tóm lại, RankBrain thực sự hiệu quả. Và chúng sẽ càng ngày càng tinh vi hơn trong việc thỏa mãn các truy vấn của người dùng.
Bạn đã hiểu sơ qua RankBrain là gì rồi đúng không? Nếu vẫn còn chưa hiểu lắm, thì đọc tiếp chương 2 để xem cách mà nó vận hành nhé, đảm bảo bạn sẽ biết tại sao RankBrain lại được Google “cưng chiều” đến thế.
Chương 2. RankBrain vận hành dựa trên nguyên lý nào?
RankBrain có 2 nhiệm vụ chính:
- Hiểu truy vấn tìm kiếm (từ khóa)
- Đo lường phản ứng của mọi người với kết quả trả về (sự thỏa mãn của người dùng)
Cùng tìm hiểu từng ý một nhé.
Cách RankBrain hiểu bất kì từ khóa nào mà bạn tìm
Vài năm trước, Google gặp phải 1 vấn đề:
15% số lượng từ khóa mà người dùng gõ vào Google là những từ khóa chưa bao giờ xuất hiện trước đó.
15% có vẻ không phải là con số quá lớn. Nhưng khi bạn phải xử lý hàng tỷ truy vấn tìm kiếm mỗi ngày, nghĩa là thông thường có đến 450 triệu từ khóa mới xuất hiện.
Trước khi RankBrain ra đời, Google sẽ quét các trang xem liệu trang đó có chứa đúng từ khóa chính xác mà người dùng tìm kiếm hay không.
Nhưng bởi vì những từ khóa này hoàn toàn mới, Google không có manh mối nào để hiểu người dùng đang thực sự muốn gì. Vì thế mà Google phải đoán.
Ví dụ, nếu bạn tìm kiếm từ khóa “cửa hàng gà rán”. Google sẽ tìm những trang có chứa các từ khóa “cửa”, “hàng”, “gà” và “rán”.
Ngày nay, RankBrain có thể hiểu những gì mà bạn tìm kiếm và cung cấp kết quả chính xác đến 100%:
RankBrain hiểu rằng rất có thể bạn đang có nhu cầu ăn gà rán nên đã hiện ngay các cửa hàng gà rán xuất hiện xung quanh vị trí của bạn. Ngoài ra danh sách tìm kiếm cũng hiển thị một số thương hiệu nổi tiếng, gắn liền với món gà rán như KFC, Lotteria, Five Star, v.v… để bạn có thể đưa ra sự lựa chọn tốt nhất cho mình.
Không hề tệ, phải không?
Vậy điều gì đã thay đổi? Trước đây, Google sẽ cố gắng trả về những kết quả có chứa chính xác những từ trong truy vấn tìm kiếm của bạn.
Ngày nay, RankBrain cố gắng để hiểu điều bạn thực sự đang mong muốn là gì. Bạn biết đấy, giống như cách mà con người cố gắng thấu hiểu nhau vậy.
Bằng cách nào ư? Bằng cách khớp những từ khóa chưa-từng-thấy-trước-đây với những từ khóa mà Google đã từng thấy trước đó.
Ví dụ, Google RankBrain có thể đã để ý rằng có rất nhiều người tìm kiếm từ khóa “cửa hàng gà rán”.
Và RankBrain học được rằng những người tìm kiếm “cửa hàng gà rán” thực chất muốn nhìn thấy những danh sách cửa hàng gà rán gần đây để họ có thể đi ăn.
Vậy khi ai đó tìm kiếm từ khóa “cửa hàng gà rán”, RankBrain trả về những kết quả tương tự với những từ khóa mà nó đã từng biết trước đó (“gà rán tại hà nội”).
Vì thế nó sẽ hiển thị những kết quả về các cửa hàng gà rán tại Hà Nội.
Một ví dụ khác: Google từng đăng một bài blog về cách mà họ sửa dụng học máy (machine learning) để hiểu ý định của người dùng:
Trong bài post đó, họ mô tả một công nghệ gọi là “Word2vec” chuyển hóa và đặt những từ khóa trong những bối cảnh cụ thể.
Ví dụ, Google nói rằng công nghệ này “hiểu được rằng Paris và France liên quan với nhau tựa như Berlin và Đức vậy (thủ đô và đất nước), nhưng Madrid và Ý thì lại không có mối liên hệ tương tự như thế“.
Mặc dù bài blog của Google không đề cập đến RankBrain, nhưng thực chất RankBrain cũng sử dụng công nghệ tương tự.
Tóm lại: Google RankBrain không chỉ dừng lại ở việc khớp truy vấn tìm kiếm với từ khóa trong trang đích. RankBrain đặt truy vấn tìm kiếm của bạn trong một bối cảnh cụ thể… và cố gắng tìm những trang đích thể hiện được bối cảnh đó.
Ở chương 3, SEONGON sẽ chỉ cho bạn điều này sẽ thay đổi cách chúng ta nghiên cứu từ khóa SEO như thế nào. Nhưng trước tiên, cùng tìm hiểu điều tuyệt vời mà RankRain có thể mang lại cho chúng ta dưới đây…
RankBrain đo lường sự thỏa mãn của người dùng như thế nào?
Chắc chắn, RankBrain có thể cố gắng hiểu những từ khóa mới. Và nó thậm chí có thể vặn thuật toán theo chiều hướng mà nó thấy tốt hơn.
Nhưng câu hỏi mà tất cả mọi người đều thắc mắc là:
Khi RankBrain hiển thị một danh sách những kết quả tìm kiếm, làm sao nó biết được liệu những kết quả này có thực sự chất lượng hay không?
Thật ra, quá trình mà RankBrain quan sát diễn ra như sau:
Nói cách khác, RankBrain sẽ hiển thị một danh sách những kết quả tìm kiếm mà nó nghĩ là bạn sẽ thích. Nếu nhiều người thích một trang đích bất kì trong danh sách, nó sẽ cho trang đích đó lên thứ hạng cao hơn.
Còn nếu bạn không thích trang đích đó thì sao? Họ sẽ cho trang đích đó tụt hạng và thay thế vào đó bằng một trang đích khác. Và lần tới nếu ai đó tìm kiếm từ khóa này (hoặc từ tương tự), họ sẽ lại tiếp tục cân đo chất lượng của trang đích vừa được thay thế.
Vậy chính xác thì RankRain quan sát những gì?
RankBrain đặc biệt chú ý đến cách mà người dùng tương tác với những kết quả tìm kiếm. Chính xác thì, RankBrain nhìn vào những chỉ số sau:
- Organic Click-Through-Rate (Tỷ lệ nhấp chuột tự nhiên)
- Dwell Time (Thời gian dừng chân của người dùng trên trang)
- Bounce Rate (Tỷ lệ bỏ trang)
- Pogo-Sticking (Hành động người dùng xem một trang đích và back rất nhanh về trang kết quả tìm kiếm)
Những chỉ số này được coi là dấu hiệu đánh giá trải nghiệm của người dùng (UX signals).
Hãy thử nhìn vào ví dụ dưới đây nhé:
Bạn chẳng may bị căng cơ lưng khi chơi tennis. Vậy bạn tìm kiếm “căng cơ lưng” trên Google.
Như bao người, bạn nhấn vào kết quả đầu tiên.
Thật không may, bạn đọc qua phần mở đầu và nhận ra đây không phải là những thông tin mang lại giá trị cho bạn (“Cơ lưng là một trong những nhóm cơ quan trọng…”)
Vậy bạn nhấn back trở về và xem kết quả tìm kiếm thứ 2:
Kết quả này cũng không khá khẩm hơn, bài viết chứa đầy những lời khuyên chung chung kiểu “hãy nghỉ ngơi và chườm đá”.
Vậy bạn lại nhấn vào nút back trên trình duyệt một lần nữa và thử kết quả #3.
Chuẩn luôn! Kết quả này CHÍNH XÁC là những gì mà bạn đang tìm kiếm.
Thay vì nhấn “back” một lần nữa, bạn dành 5 phút đọc quy trình vật lý trị liệu trên trang này. Và bởi vì bạn đã có được thứ bạn muốn, bạn không ghé thăm các trang kết quả khác nữa.
Hoạt động qua lại này được gọi là “Pogo-sticking”. Và đây chính là thứ mà RankBrain đặc biệt chú ý đến.
Việc người dùng back khỏi 1 trang nào đó để nhấn vào 1 kết quả tìm kiếm khác là dấu hiệu để Google nhận ra: “Trang đó rất tệ!”.
Và nếu Google nhận thấy có nhiều người NGỪNG pogo-sticking một kết quả cụ thể, họ sẽ tăng thứ hạng cho trang đích đó để khiến nó được dễ dàng tìm thấy hơn.
SEONGON sẽ có rất nhiều tips giúp bạn tối ưu hóa UX signals trong chương 4 và 5. Nhưng bây giờ, hãy cùng xem RankBrain đã thay đổi cách nghiên cứu từ khóa như thế nào nhé.
Chương 3. Phương pháp nghiên cứu từ khóa trong thế giới của RankBrain
Bạn thấy đấy, Google giờ đây đã có thể hiểu Ý ĐỊNH của chúng ta đằng sau một từ khóa cụ thể.
Vậy đó có phải dấu hiệu cách nghiên cứu từ khóa truyền thống đã lỗi thời rồi hay không?
Không!
Điều đó cho thấy, bạn cần phải chỉnh sửa sao cho quy trình nghiên cứu từ khóa của mình thân thiện với RankBrain hơn.
Dưới đây là cách mà SEONGON khuyên bạn nên làm:
Phớt lờ những từ khóa dài – Long tail Keywords đi (Chúng lỗi thời rồi)
Từ khóa dài đã chết.
(Đúng, bạn không nghe nhầm đâu)
Quay về cái ngày mà tất cả mọi người làm SEO đều tạo hàng trăm những trang đích khác nhau… mỗi cái tối ưu quanh 1 từ khóa duy nhất.
Ví dụ, bạn tạo một trang tối ưu cho từ khóa “công cụ nghiên cứu từ khóa tốt nhất”. Và một trang khác tối ưu cho “công cụ tốt nhất để nghiên cứu từ khóa”.
Và Google theo cách cũ sẽ xếp hạng mỗi từ khóa này dựa trên từ khóa dài tương ứng.
Ngày nay, RankBrain hiểu rằng 2 từ khóa này thực chất là một. Vì vậy họ gần như trả về 2 kết quả đồng nhất.
Vì vậy, việc tối ưu từ khóa dài không mang lại nhiều ý nghĩa như trước nữa.
Bạn nên làm gì ư? Đọc tiếp nhé…
Tối ưu xung quanh những từ khóa có độ dài trung bình (Medium Tail Keywords)
Thay vì từ khóa dài, SEONGON khuyên bạn nên tối ưu nội dung xung quanh những từ khóa có độ dài trung bình.
Những Medium Tail Keywords này có mật độ tìm kiếm ở khoảng giữa. Chúng nhận được nhiều lượt tìm kiếm hơn từ khóa dài. Nhưng chúng lại không quá cạnh tranh.
Ví dụ, dưới đây là danh sách nhưng từ khóa xoay quanh chủ đề “Giảm cân Keto”. Những từ khóa ở giữa là những Medium Tail Keywords.
Khi bạn tối ưu trang đích xung quanh một từ khóa trung bình (và khiến trang đó mang lại giá trị thực sự cho người dùng), RankBrain sẽ tự động xếp hạng cao hơn cho bạn… và hàng nghìn từ khóa tương tự trên website.
Tóm lại, SEONGON khuyên bạn nên tối ưu trang đích của bạn xung quanh một từ khóa cụ thể.
(Chỉ cần chắc chắn đó là Medium Tail Keyword)
Sau đó, hãy để RankBrain xếp hạng trang đích đó của bạn dựa trên rất nhiều những từ khóa khác nhau có liên quan.
Một ví dụ về quy trình này để bạn dễ hiểu hơn nhé?
Ví dụ về nghiên cứu từ khóa và On-Page SEO trong thế giới RankBrain
Trước đây SEONGON đã từng viết 1 bài về viết bài chuẩn SEO.
Bài đó đây.
Nội dung này của SEONGON cung cấp một lượng lớn những kiến thức giá trị trong một trang đích, nên nó được xếp hạng đầu tiên với từ khóa (có độ dài trung bình): viết bài chuẩn SEO.
Nhưng điều quan trọng hơn cả, đó là RankBrain hiểu rằng trang đích của SEONGON chứa đựng những nội dung liên quan về: “bí quyết seo web”, “hướng dẫn làm seo web” v.v…
Đó là lý do mà khi người dùng tìm kiếm những từ khóa khác ngoài từ khóa làm SEO, bài viết của SEONGON vẫn hiển thị.
Một trong số những từ khóa người dùng tìm kiếm mà bài viết về “viết bài chuẩn SEO” của SEONGON được hiển thị ở trang kết quả đầu tiên.
Đó là sức mạnh của việc tối ưu nội dung theo 1 Medium Tail Keyword cụ thể.
Chương 4. Bí kíp tối ưu tiêu đề và mô tả để tăng tỷ lệ nhấp chuột (CTR)
Như bạn thấy ở chương 1, tỷ lệ nhấp chuột tự nhiên là chìa khóa để RankBrain xếp hạng từ khóa.
Câu hỏi là: làm thế nào để bạn khiến người dùng click vào trang đích của bạn?
SEONGON sẽ giúp bạn trả lời ở chương này.
Thêm yếu tố cảm xúc vào tiêu đề
Không còn nghi ngờ gì nữa: những tiêu đề chứa đựng cảm xúc bao giờ cũng được nhiều nhấp chuột hơn.
Đây là điều mà copywriters đã biết từ lâu. Và những năm gần đây ý tưởng này được minh chứng rõ ràng hơn thông qua số liệu. Thực tế, CoSchedule đã chỉ ra sự tương quan rõ ràng giữa những tiêu đề mang đậm cảm xúc và lượt chia sẻ trên mạng xã hội.
Ví dụ, dưới đây là một tiêu đề được tối ưu chuẩn SEO theo công thức chung:
Tips cải thiện hiệu suất: Làm sao để hoàn thành công việc nhanh hơn?
Không hề tệ. Nhưng nó thiếu để yếu tố cảm xúc thúc đẩy mọi người nhấp chuột.
Dưới đây là cách mà bạn có thể sử dụng để khiến cho dòng tiêu đề đó tràn ngập cảm xúc hơn (mà vẫn chuẩn SEO):
Không còn nỗi lo stress với 17 tips cải thiện hiệu suất dưới đây
Tất nhiên không phải trường hợp nào cũng có thể lồng ghép yếu tố cảm xúc vào tiêu đề. Nhưng bất cứ khi nào bạn có thể, hãy tận dụng.
Thêm dấu ngoặc đơn vào cuối tiêu đề của bạn
Đây là 1 trong những tips yêu thích nhất mà SEONGON hay sử dụng.
Tip này có được từ một nghiên cứu mà HubSpot và Outbrain chỉ ra vào vài năm trước…
Nghiên cứu phân tích 3.3 triệu tiêu đề khác nhau. Và họ nhận ra những tiêu đề chứa ngoặc đơn hiệu quả hơn những tiêu đề không có đến 33%:
Thực tế, cách này hiệu quả đến mức SEONGON từng có ý định thêm ngoặc đơn vào hầu hết tiêu đề của mình:
Dưới đây là một số ví dụ về những ngoặc đơn mà bạn có thể sử dụng:
- (2019)
- [Infographic]
- (số liệu mới cập nhật năm 2019)
- [Báo cáo]
- (Case Study thực tế)
- (mang lại hiệu quả thực sự)
Bạn hiểu ý tưởng rồi đó! Thay đổi cách viết tiêu đề của mình ngay thôi! 🙂
Sử dụng số (không chỉ dừng lại là số trong một bài viết liệt kê – ví dụ như bài 35 checklist chuẩn SEO của SEONGON)
Nghiên cứu từ các nguồn (bao gồm cả BuzzSumo) đã chỉ ra một điều khá rõ ràng: số giúp cải thiện tỷ lệ nhấp chuột.
Phần thú vị hơn cả đó là:
Bạn có thể sử dụng số trong tiêu đề của mình… ngay cả khi chúng không phải là một bài viết liệt kê.
Ví dụ, tháng trước SEONGON có 1 bài như sau:
Nhấn nhá những từ ngữ có sức nặng vào tiêu đề của bạn
Từ ngữ có sức nặng là những từ hàm chứa từ ngữ mang lại cảm xúc nghiêm trọng và khẩn cấp.
Bạn cũng biết rồi đó: sử dụng những từ ngữ như vậy sẽ giúp tiêu đề của bạn nổi bật và thu về nhiều clicks hơn.
Dưới đây là một list những từ ngữ có sức nặng yêu thích của SEONGON:
- Hiệu quả
- Bất ngờ
- Tức khắc
- Case Study
- Ví dụ thực tế
- Đã được minh chứng
- Được nghiên cứu
- Mới
- Mạnh mẽ
Đừng quên tối ưu hóa mô tả để tăng tỷ lệ nhấp chuột (CTR)
Đúng thế, mô tả được tối ưu sẽ giúp bạn cải thiện CTR của mình một cách bất ngờ.
Dưới đây là cách để tạo một dòng mô tả thực sự mang lại hiệu quả:
1. Đầu tiên, hãy khiến nó thật cảm xúc.
Cũng giống như tiêu đề, bạn sẽ muốn dòng mô tả của mình phải chứa đựng một cảm xúc nào đó.
Ví dụ:
2. Tiếp theo, hãy bán LÝ DO mà người dùng nên click vào trang đích của bạn.
Nội dung của bạn có mang lại giá trị cho họ không? Có được nghiên cứu chuyên sâu hay không?
Có buồn cười không? Nếu có, hãy bán chúng trong dòng mô tả của bạn:
3. Sau đó, hãy sao chép những từ hoặc cụm từ mà quảng cáo trả phí (Google Ads) sử dụng.
Ví dụ, khi chúng ta tìm kiếm từ khóa “thức ăn cho chó”, có thể dễ dàng nhận thấy từ sau xuất hiện ở hầu hết các trang đích quảng cáo:
Yếu tố nguồn gốc của thức ăn được đưa vào mô tả quảng cáo chứng tỏ người dùng khá quan tâm đến nguồn gốc của chúng, vì thế mà các nhà quảng cáo cần phải nhấn mạnh yếu tố này.
Vì thế bạn sẽ muốn thêm từ “chính hãng” vào trong mô tả của mình nếu bạn đang bán mặt hàng tương tự.
4. Cuối cùng, thêm vào mô tả từ khóa mà bạn muốn SEO.
Google sẽ bôi đậm từ khóa đó mỗi khi có người dùng tìm kiếm, giúp nó trở nên nổi bật hơn:
Đó, chỉ đơn giản vậy thôi.
Chương 5. Giảm Tỷ lệ bỏ trang (Bounce Rate) và giữ chân khách hàng lâu hơn (tăng Dwell Time) với 4 bước đơn giản
OK vậy là bạn đã có trong tay bí kíp tăng tỷ lệ nhấp chuột (CTR) của SEONGON. Vậy là sẽ càng ngày càng có nhiều người hơn nữa click vào kết quả tìm kiếm của bạn.
Giờ thì sao nhỉ? Bạn cần chứng minh với Google rằng những kết quả của bạn khiến người dùng của họ thỏa mãn.
Và cách tốt nhất để làm điều đó? Chính là sử dụng chỉ số dwell time – Thời gian khách hàng dừng chân trên website của bạn.
Google có THỰC SỰ xem xét chỉ số Dwell Time không? Có chứ!
Dwell time là thời lượng người dùng Google sử dụng trên trang của bạn sau khi nhấn vào kết quả tìm kiếm.
Tất nhiên, người dùng tiêu tốn thời gian càng lâu trên trang của bạn càng tốt. Điều này cho Google thấy: “Uầy, có vẻ mọi người THÍCH kết quả tìm kiếm này đấy. Cho nó lên vài thứ hạng thôi”.
Và nếu ai đó rời bỏ trang của bạn sau 2 giây, Google sẽ biết ngay: “Kết quả này tệ thật! Phải giảm thứ hạng của nó ngay”.
Vì vậy dĩ nhiên RankBrain sẽ đo lường Dwell Time – và xáo trộn kết quả tìm kiếm xung quanh dựa trên dấu hiệu này.
Thực tế, một kỹ sư Google gần đây đã nói rằng Google đã từng phụ thuộc 100% vào các dấu hiệu off-page (đặc biệt là backlinks). Mặc dù Google vẫn sử dụng backlinks, vị kỹ sư này cũng chỉ ra rằng:
Và dữ liệu đã chứng minh điều đó đúng. Khi phân tích một lượng lớn kết quả tìm kiếm trên Google, chúng tôi nhận ra sự tương quan giữa thứ hạng cao và tỷ lệ bỏ trang thấp:
4 bước giảm Tỷ lệ bỏ trang (Bounce Rate) và giữ chân khách hàng lâu hơn (tăng Dwell Time)
Giờ là lúc chia sẻ vài chiến lược đơn giản mà bạn có thể áp dụng ngay nhằm tăng thời gian khách hàng dừng chân trên website của mình.
1. Để nội dung của bạn hiện lên trước khi người dùng cuộn trang
GIỜ THÌ ĐẾN LƯỢT BẠN!
Vậy là bạn đã nắm trong tay toàn bộ bí kíp để đương đầu với Google RankBrain. Cũng không đến mức khó nhằn lắm phải không?
Bí kíp nào mà bạn tâm đắc nhất và muốn áp dụng ngay?
Bạn sẽ tập trung vào tăng CTR hay những từ khóa LSI? Hoặc cải thiện nội dung để tăng Dwell Time?
Nguồn: Backlinko
***Dịch và biên soạn bởi SEONGON.com